Wednesday, March 13, 2013

Komputasyon ng Marka

Ano ang karapat-dapat na marka kong dapat makuha sa Fil12? Para malaman, kailangan kalkulahin. Tingnan natin ang batayan ng aking marka:

Mga papel, pagsusulit, at gawain = 60%
Pakikilahok sa klase = 10%
Pakitang-Gilas = 10%
Fil-TED Talk = 20%

Mga papel, pagsusulit, at gawain. Ginagawa ko naman lahat ng mga papel at gawain na pinapagawa.  Nagsulat ako hanggang sa pinakakaya ko; pinuntahan ko lahat ng mga kailangan puntahan at panoorin; at binayaran ko lahat ng mga dapat bayaran para sa mga dula at libro. Magis talaga at ginawa ko rin ang mga papel na bonus lamang at pinuntahan ko rin ang mga pangyayari kahit hindi kailangan, katulad ng sa Sa Wakas. May mga makikita pa nga na tatlong karagdagang blog post dito (ClickSinulid, OPM, at Katy) na ginawa ko kasi gusto ko lang at kahit wala talagang sinabi na gawin. Aaminin ko na medyo mababa ako sa mga pagsusulit pero naniniwala ako na hahatakin ng aking kasipagan sa paggawa ng mga bonus na gawain ang marka ko pataas.

Pakikilahok sa klase. Nakikinig ako ng mabuti sa klase at nakikilahok din naman ako.  Kapag may gusto akong sabihin, tinataas ko ang kamay ko at kapag may ibang nagsasalita, nakikinig ako.

Pakitang-Gilas. Nagustuhan naman ng klase at ni Ma'am ang pakitang-gilas namin ni Zarah.  Natuwa din ako sa paggawa nito at noong botohan ng kung sino ang may pinakamagandang pakitang-gilas, ang pakitang-gilas namin ni Zarah ang pangatlo sa mga may pinakamaraming likes. Ayon kay Ma'am, may katapat na bonus points din ito.

Fil-TED Talk. Nagandahan ako sa mga TED Talk na sinabi ni Ma'am na panoorin namin at gusto ko talagang maganda ang TED Talk ko; hindi para sa marka pero dahil gusto ko talagang mapukaw ang damdamin ng mga tao sa sasabihin ko. Gagawin ko ang lahat upang maging mahusay ang TED Talk ko at sana maganda naman ang makukuha kong marka. :)

Ayon kay Ma'am Jing, hindi na bababa ang final grade sa advisory grade; ang nakuha kong advisory grade ay B+.

Ayon din sa kanya, kapag perfect attendance ka mayroon kang one letter grade up; kahit kailan hindi ako lumiban sa klase. Kumpleto din lahat ng mga "dalawang tweet bawat linggo" ko. Hindi ko alam kung saan ako nagkukulang (maliban sa mga pagsusulit na medyo mababa ang marka ko, pero uulitin ko na sa tingin ko ay nakabawi naman ako dahil sa mga bonus), kaya sa tingin ko ang karapat-dapat na marka na dapat kong makuha ko sa Fil12 ay A.


No comments:

Post a Comment