Saturday, March 9, 2013

Katy


Noong ika-29 ng Enero, 2013, nanood kami ng nanay, tita, at tatay ko ng Katy: The Musical bilang pagdiwang ng kaarawan ng Ina ko. Ito ay tungkol sa buhay ng totoong Katy na Jazz Queen--kung paano siya sumikat, nagkaroon ng asawa, at umunlad sa industriya ng Broadway kahit umusbong na ang panahon na sumisikat ang mga pelikula. 

Ito yung pinakaunang beses na nalaman ko ang identidad at kuwento ni Katy. Ito rin ata yung pinakaunang beses na nakatagpo ako ng ganoong estilo ng musika, lalo na sa dula. Kakaiba ang boses ni Katy, isang powerhouse na boses na may guttural na aspeto na maganda. Sobrang galing ng lahat ng mga gumanap sa kanya, simula nang bata siya hanggang matanda na siya. Nagandahan ako sa musika kahit hindi ko karaniwang pinapakinggan ang mga ito at medyo makaluma ito. Para sa akin ang musika ang pinakamagandang bahagi ng dula.

Nakakatuwa din ang dula. Ang pinakapaboritong bahagi ko ay ang kung saan sikat na si Katy kaya kakanta na siya sa Estados Unidos. Pinapabago ang pangalan sa isang pangalan na Tsino, dahil yun daw ang sikat. Bago kumanta si Katy, sinabi niya sa lahat ng mga manonood niya na Filipina siya. 

Nakakatawa at nakakaaliw, ang dulang Katy ay puno ng makulay na musika at magandang kuwento na nagbibigay ng bagong perspektibo sa makabayan na Pilipino.

No comments:

Post a Comment